Mẹo giảm đau nhức xương khớp khi trời trở lạnh

Trời lạnh, người bệnh xương khớp thường bị đau nhức cột sống, khớp gối, khớp cổ, vai, hông…  tăng nặng

Đối với những người bị đau nhức xương khớp, trời lạnh là một nỗi lo âu đáng kể. Khi thời tiết thay đổi thất thường và nhất là khi trời bắt đầu trở lạnh, những cơn đau nhức, cứng khớp lại bắt đầu hoạt động mạnh mẽ, gây ảnh hưởng dữ dội đến sự vận động và các thói quen sinh hoạt hằng ngày.

Các triệu chứng thường gặp

Đau nhức tăng nặng

Cảm giác đau nhức xương khớp từ các vị trí trên cơ thể như khớp gối, cột sống, cổ tay, bàn tay, cổ, vai, thắt lưng, đau nhức tay chân khi trời lạnh… tăng nặng so với bình thường. Đặc biệt, cơn đau nhức, tê cứng khớp dễ trở nên dai dẳng, nghiêm trọng vào ban đêm hay buổi sáng sau khi thức dậy.

Cứng khớp

Tình trạng các khớp bị đơ cứng, khó cử động thường xuất hiện khi người bệnh mới ngủ dậy, diễn ra khoảng 10 – 30 phút đối với người bị thoái hóa khớp, hoặc kéo dài trên 1 giờ đồng hồ đối với những người bị viêm khớp dạng thấp.

Khớp bị tê, sưng

Ngoài hai triệu chứng kể trên, tê khớp, sưng khớp tăng nặng cũng là dấu hiệu thường gặp mỗi khi thời tiết thay đổi, đặc biệt ở người già.

Các triệu chứng trên là dấu hiệu cảnh báo của bệnh xương khớp như: Thoái hoá khớp (thoái hóa cột sống, khớp gối, cổ tay, bàn tay….); Viêm khớp dạng thấp; Thoát vị đĩa đệm (lưng, cổ); Loãng xương…

Trời lạnh, người bệnh xương khớp thường bị đau nhức cột sống, khớp gối, khớp cổ, vai, hông…  tăng nặng
Trời lạnh, người bệnh xương khớp thường bị đau nhức cột sống, khớp gối, khớp cổ, vai, hông…  tăng nặng

Vì sao xương khớp thường đau hơn khi trời lạnh?

Theo các chuyên gia, khi nhiệt độ ngoài trời hạ xuống đột đột, cơ thể thường có xu hướng cố trữ năng lượng khiến máu lưu thông kém hơn bình thường, đồng thời cũng làm giảm lưu thông của dịch khớp – giữ vai trò như tấm đệm hạn chế sự cọ xát giữa các đầu xương, khiến các khớp trở nên khô cứng, khó cử động. Với những người mắc bệnh xương khớp lâu năm, đặc biệt là thoái hóa khớp, khi sụn và xương dưới sụn bị tổn thương kèm theo sự lưu thông dịch khớp giảm đi làm cho sự cọ xát giữa các đầu xương tăng lên, gây đau nhức nhiều hơn.

Mặt khác, vào mùa đông khi trời chuyển lạnh, áp suất khí quyển giảm và độ ẩm tăng khiến cho các khớp giãn ra và chèn ép vào các dây thần kinh xung quanh sụn khớp và xương dưới sụn hư tổn nên bệnh nhân cảm nhận rõ hơn các cơn đau, đặc biệt với người thoái hóa khớp nặng sẽ thấy đau dữ dội khi vận động.

Người bị đau khớp khi trời lạnh nên làm gì?

Để giảm thiểu các cơn đau nhức xương khớp mỗi khi thời tiết chuyển sang mùa lạnh một cách hiệu quả, an toàn, tránh được những gánh nặng về sau, người bệnh cần chủ động chăm sóc, bảo vệ xương khớp bằng cách:

  • Vẫn đảm bảo vận động thường xuyên, hợp lý theo từng độ tuổi. Nếu trời lạnh làm bạn lười vận động hơn, thể chất của bạn càng kém.
  • Giữ ấm cơ thể, đặc biệt là ở các khớp bị đau, tránh bị dính mưa , có thể chườm ấm các khớp khi trời lạnh.
  • Duy trì chế độ dinh dưỡng đảm bảo đủ chất và nên hỏi chuyên gia về việc bổ sung vitamin D. Vitamin D có thể đóng một vai trò trong cách nhạy cảm của bạn với đau khớp. Thiếu vitamin D cũng làm tăng nguy cơ loãng xương. Bạn ít có khả năng nhận đủ vitamin D từ nguồn tự nhiên, ánh sáng mặt trời, vào mùa đông, vì vậy hãy trao đổi với bác sĩ về nhu cầu bổ sung hoặc thực phẩm bổ sung vitamin D.
  • Uống đủ nước.
  • Đồng thời, bổ sung các dưỡng chất được chứng minh có lợi cho xương khớp, giúp giảm đau hiệu quả và bảo vệ, phòng tránh bệnh xương khớp tốt hơn.
Đảm bảo vận động thường xuyên
Đảm bảo vận động thường xuyên

Thông tin liên hệ

Vrehab chuyên khoa vật lý trị liệu – Phục hồi chức năng

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *